có những điều không nói ra, chỉ ghi lại...
pn

Thứ Bảy, tháng 2 14, 2015

Hiến chương yêu

thơ Du Tử Lê
nhạc Nguyên Bích
ca sĩ Tuấn Ngọc



Hiến chương tình yêu ngày 14-2

Em đã biết Hiến Chương nào cũng vậy 
có những điều bắt buộc chúng ta theo 
(như ngày mai thi lấy bằng lái xe) 
ta cẩn thận ghi những điều phải nhớ 

Khi em lạnh tôi biến thành ngọn lửa 
củi thương yêu. Than đỏ hực ân tình 
em cần thơ cho sáng dậy thơm hơn 
tôi lập tức hoá thân thành vần điệu 

II 
Khi em bước tôi biến thành chiếc kiệu 
ngựa hai hàng. Tứ mã chắc.... nan truy? 
có sao đâu? Tôi nào hỏi mấy khi? 
(dù lắm lúc cũng thầm ghen tức chứ) 

III 
Khi em viết tôi biến thành giấy mực 
bút tương tư mực nhớ đến ai kìa? 
giấy từ cây. Bút từ gỗ xa xưa 
mực từ nhựa. Tôi từ em sống lại 

IV 
Khi em ngủ tôi biến thành chiếc gối 
để phòng hờ.... ngộ nhỡ em muốn ôm 
để đêm hờn em có cái vứt luôn 
sáng nhặt lại. Thấy mình sao.... dữ thiệt 

Khi em đọc, tôi biến thành chữ viết, 
cả nghìn chương, chỉ chép chuyện đôi ta 
mỗi đầu giòng: tên em sắp chữ hoa 
cả chấm, hỏi cũng đậm mùi hạnh phúc. 

VI 
Khi em ốm, tôi biến thành tủ thuốc 
thành tấm màn, che gió máy cho em 
em chả cần phải lể, giác, hay xông 
vì tôi đã hoá thành cây ngải cứu 

VII 
Khi em khóc tôi biến thành.... nước mắt 
chảy giùm em - cho cạn sạch nổi niềm 
để mắt em xanh - để môi em mềm 
tôi là lá giữa buổi chiều.... sắp tối 

IX 
Khi em hát, tôi thành loa khuếch đại 
cho cả làng, cả nước đổ ra nghe 
giọng em cao - tôi bảo "gớm, thanh ghê" 
giọng em thấp - tôi tha hồ thêu dệt 

Khi em chết - cuộc đời này phải hết 
không chỉ tôi, hoa cỏ cũng lên trời 
thú lìa rừng. Chim chóc lạnh từng đôi 
bao thế hệ vì em mà.... biến mất 


Hiến Chương viết ngày tình yêu vô lượng 
của hai người? - Vâng, của chúng ta thôi 
mặc ai cười? mặc ai đó bĩu môi 
họ ghen đấy. Bởi em là Thánh Nữ 

Ta sẽ chết. Nhưng tình ta bất tử 
vì mở đầu nhân loại: cuộc chơi riêng 

Du Tử Lê